http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 07/08/2024
สถิติผู้เข้าชม14,276,729
Page Views16,603,345
« September 2024»
SMTWTFS
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

คึดฮอดเมืองลาว16.ไปเที่ยวเมืองลาว นวดเท้ากับสาวญวน ที่ตลาดสิงคโปร์โดยเอื้อยนาง เรื่อง-ภาพ

คึดฮอดเมืองลาว16.ไปเที่ยวเมืองลาว  นวดเท้ากับสาวญวน  ที่ตลาดสิงคโปร์โดยเอื้อยนาง เรื่อง-ภาพ

คึดฮอดเมืองลาว ๑๖

ไปเที่ยวเมืองลาว  นวดเท้ากับสาวญวน  ที่ตลาดสิงคโปร์

เอื้อยนาง

                คึดฮอดเมืองลาว  เที่ยวนี้ ยังอยู่สะหวันนะเขตกันนะคะ   ข้ามฝั่งทั้งทีแม้มีเวลาแค่วันเดียวก็จะเที่ยวให้คุ้มละ  ไหน ๆ ก็ข้ามมาแล้ว   ผ่านด่านตรวจที่แสนจะยากเย็นที่ฝั่งมุกดาหารแล้วจะกลับบ้านมือเปล่าไปได้อย่างไรจริงไหม

             ออกจากพระธาตุอิงฮังแล้วมีบ้างบางคน  ที่อยากแวะไปสะหวันเวกัสโรงแรมในสะหวันนะเขตที่มีแหล่งบันเทิงครบวงจร  คนที่มุ่งมาเที่ยวคาสิโนก็จะนั่งรถบริการของโรงแรมที่มีบริการตรงไปตั้งแต่ออกจากด่านตรวจแล้ว  แต่สำหรับคนที่อยากเที่ยวหลายแห่งในสะหวันนะเขตก็สามารถเรียกรถรับจ้างจากที่อื่น ๆ จากในสะหวันนะเขตไปก็ได้อยู่แล้ว  แต่คณะของเรามีทั้งเด็ก  และคนแก่ล้วนแต่ขาช็อปก็เลยตกลงไปที่ตลาดสิงคโปร์กันดีกว่า

            “หิวน่ะ”  ใครบางคนบ่นขณะอยู่ในรถสามล้อห้อลิ่วมาบนถนนศรีสว่างวงศ์อันมุ่งตรงไปตลาดสิงคโปร์

            “กินก๋วยเตี๋ยวร้านนี่เลยเด้อ”  สารถีผู้รู้ใจว่าพลางจอดรถกึก ที่หน้าบ้านหลังหนึ่ง ภายในเป็นสวนร่มรื่น จัดเป็นร้านขายอาหารตามสั่งมีทั้งข้าวสวยและข้าวเส้น(หมี่ และก๋วยเตี๋ยว)เราก็เลยสั่งก๋วยเตี๋ยว

            โอ้โฮ...ชาม หรือกาละมังกันเนี่ย  ทำไมใหญ่โต แถมมีกะปิถ้วยเล็ก ๆ พริกสดเผาและผักเต็มกระจาดมาเคียงอีก

            ใหญ่โตขนาดกาละมังแล้วก็มีผู้สั่งเพิ่มนะ  เพราะมันอร่อยจริง ๆ ขอบคุณพ่อสามล้อ(ที่นี่เขาเรียกสกายแล็ป)  อิ่มแล้วมุ่งตรงไปตลาดสิงคโปร์กันเลย

            ตลาดที่ว่านี้ตั้งอยู่บนถนนศรีสว่างวงศ์ที่เคยเป็นตลาดเดิม  และได้ชื่อนี้เพราะมีสิงคโปร์เป็นนายทุน  เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภคคล้าย ๆ โบ้เบ้บ้านเรานั่นแหละ  แต่เราคนลาวฝั่งขวาแถวอีสานก็จะได้ยินชื่อเสียงเรื่องสินค้าท็อปฮิตของที่นี่และต่างมุ่งตรงมาซื้อ  โดยเฉพาะกลุ่มคุณครูสตรีที่ซื้อแล้วนำไปอวด ๆ กันให้คนที่ยังไม่ได้มาตั้งความหวัง  นั่นคือกระเป๋าค่ะ

            แล้วเราก็ได้กระเป๋าจากตลาดสิงคโปร์สะหวันนะเขตกลับฝั่งขวากันคนละใบสองใบ  อ้อ...มีแต่เจ้าคุณขุนที่ได้นาฬิกา  ส่วนเจ้าตัวเล็กผู้ลูกสาวที่ร้องเอาของเล่นแบบไม่ได้หนูจะไม่กลับด้วย  ฮ่วย!!  ก็ต้องซื้อให้ทั้ง ๆ ที่เทียบกับตลาดฝั่งมุกดาหารแล้วก็รู้อยู่ว่า 

            โธ่...ซื้อที่มุกถูกกว่าเป็นกำ

            สินค้าทันสมัยผลิตจากโรงงานนั้นอยู่ภายในตัวอาคาร  แต่ยังมีร้านแผงลอยเรียงรายอยู่ด้านหน้าที่จอดรถ  เป็นแผงขายสินค้าพื้นเมืองของชาวม้ง  หรือลาวเทิง(ลาวที่อยู่เทิง-บนภูเขา-ลาวสูง-ที่ไม่ใช่ลาวลุ่ม)  มีทั้งสมุนไพร  ของที่ระลึก  ของเก่า  สมุนไพรนั้นมีทั้งจากพืชและสัตว์แปลก ๆ ดูน่าสนใจ  เช่น จิ้งจกหลายหาง  กิ้งก่าหลายหัว  ตะขาบหลายขา(เอะ...แปลกไหมเนี่ย)ยาดอง  น้ำมันเลียงผา  และอื่น ๆ

            เดินจนเหนื่อยแล้วมองหาที่นั่งพักรอคณะจะออกมารวมกลุ่มที่หน้าตลาด  พลันได้ยินเสียงสาว ๆ ดังขึ้นเอะอะ ฮ้องเฮียกเอิ้นกัน  เอื้อนเอ่ย ผสานกับเสียงหัวเราะระริก   พลางเรียกลูกค้า  พลางยกเก้าอี้ เสนอบริการ

“อะไรกันหว่า” ครั้นได้เพ่งพิศอยู่เป็นครู่จึงได้รู้ว่าคุณเธอทั้งหลายสาวน้อยสาวใหญ่ใส่ยีน สวมกางเกงขายาวแทนผ้าถุงลาวเหล่านี้คือ สาวหมอนวดนั่นเอง

                                                     

            “นวด  นวดบ๊อ”  ถามพลางนางก็ยกเก้าอี้พลาสติกเก่าจนโย้มาให้นั่ง  เราก็นั่งลงแผละ  เพราะมองหาที่นั่งพักขาอยู่แต่แรกอยู่แล้ว  ฝ่ายเธอก็ไปยกตัวเล็กมานั่งแผละลงตรงหน้าพลางยกเท้าเราขึ้นบีบ ๆ

            ทันใดนั้น อีกสองหรือสามสาวก็รุมเข้ามาด้านหลังยื่นมือมาบีบ ๆ อีก

            “ฮ่วย  ข้อยบ่อได้นวดหลังเด้อ  นวดเท้าอย่างเดียว” เราเอะอะบ้างแต่พวกเธอไม่ฟัง  หรือฟังไม่รู้เรื่อง  จนเราต้องลุกขึ้นอย่างมีอารมณ์ ผู้คนทั้งหลายในที่นั้นมองมาเป็นตาเดียวกัน   “บ่นวด บ่อเนิดแล้ว”

        “ใจเย็น ๆ ป้า นวดแต่เท้าก็ได้”  นางคนยกเก้าอี้พูดลาวสำเนียงเหน่อแล้วหันไปโล้งเล้งเป็นภาษาที่เราฟังไม่รู้เรื่องกับคนอื่น ๆ ที่รุมกันเข้ามาให้แยกย้ายออกไป  เราจึงนั่งลง  (อายคนด้วยละ)

            ก็ปล่อยให้หล่อนนวดเท้า พลางเราก็สอบถามชวนคุยจึงได้รู้ว่านักนวดทั้งหลายที่ยืนเกร่ ๆ ส่งเสียงโล้งเล้งวุ่นวายกันอยู่นี้เป็นสาวลาวญวนทั้งหมด

            ด้วยกิริยา อาการ  และวาจา  ของคนนวดอย่างนั้น   จะได้แขกกี่คนกันหนอในแต่ละวัน  นอกจากคนที่เมื่อยจริง ๆ หรืออยากนวดเพราะมีจุดประสงค์อื่นแอบแฝงอย่างเราที่ทั้งเมื่อยขา ทั้งจะหาที่นั่ง และที่สำคัญอยากรู้จักพวกเธอไง ไม่งั้นก็คงไม่หาเรื่องนั่งลงแน่

        และนั่นก็คือสาเหตุหนึ่งละที่ทำให้พวกเธอต้องแย่งลูกค้า เสนอที่นั่ง ลากดึง  จนกลายเป็นรุมเข้าทุบทึ้ง  ส่งเสียงเอะอะ วุ่นวายอย่างที่เห็นและเป็นอยู่

            เฮ้อ...จ่ายเงินแล้วสมาชิกก็มากันครบแล้ว   เราก็ออกมามองหาพ่อสามล้อคนเดิมด้านหน้าตลาดกัน 

            มีเวลาเหลืออีกนิดหน่อยพอกลับทันก่อนด่านปิด  พ่อสามล้อแสนรู้คนเดิมก็พาแวะร้านโอท็อปของลาว  คราวนี้ก็ได้ตื่นตาตื่นใจกับงานศิลปะหัตกรรมที่เป็นของลาวแท้ ๆ อย่างเครื่องสาน  ถัก ทอ  จัดไว้สวยงามน่าทึ่ง

            และที่ได้ติดมือกลับมาก็คือ  กระติบข้าวเหนียวแบบโบราณ  ต่อส่วนที่ใช้ตั้งให้เป็นตีน สี่ตีน  และติดหัวจุก  ใช้ติวไม้ไผ่สานเพื่อความคงทน  กันมอดมากัดกินได้ดีกว่า  ทั้งยังสานด้วยลวดลายขัดแบบเดิม  ที่หายากแล้วในอีสานบ้านเฮาผู้เป็นลาวฝั่งขวา

            และอีกอย่างที่ได้มาด้วยความอิ่มใจก่อนกลับ  ก็คือหนังสือภาษาลาวสองสามเล่ม

           

                   เป็นหนังสือที่มีประโยชน์มาก  อย่างเช่นครั้งที่แล้วได้เรื่อง  “อาณาจักรศรีโคดตะบอง”  มาเล่าให้ฟัง(ความจริงอ่าน)ไงคะ  และที่น่าปลื้มคือเรื่องนั้นมีผู้อ่านเข้าไปอ่านถึงหมื่นกว่าคนในเวลาไม่นานนัก

                    คราวนี้จะได้อะไรก็คงยกเป็นคราวต่อ ๆ ไป  ค่ะ

 

 

Tags : คึดฮอดเมืองลาว15

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view