http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 07/08/2024
สถิติผู้เข้าชม14,276,905
Page Views16,603,534
« September 2024»
SMTWTFS
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

พม่าไม่ไปไม่รู้ตอน 19 เที่ยวโบฉ๊ก อ่องซาน ตามหาแม่เม้ยมะนิก

พม่าไม่ไปไม่รู้ตอน 19 เที่ยวโบฉ๊ก อ่องซาน ตามหาแม่เม้ยมะนิก

พม่าไม่ไปไม่รู้๑๙

เที่ยวโบฉ๊ก อ่องซาน  ตามหาแม่เม้ยมะนิก

เอื้อยนาง

        แล้วก็ได้เวลาไปเดินตลาดกัน  ตลาดที่ใหญ่ และมีชื่อเสียงนิยมไปจับจ่ายกันที่สุดในย่างกุ้งเห็นจะเป็นที่นี่แหละ  โบฉ๊ก  อ่องซาน (Bogyoke  Aung  San Market)  ซึ่งตั้งอยู่มุมถนนซูเลพาโกดา  และถนนโบฉ๊ก อองซานไม่ไกลจากโรงแรมที่พักมากนัก  ดังนั้นหลังอาหารเช้าแล้วเราก็ได้เวลาไปกันละ

        ย่านตลาดเป็นย่านเก่าแก่ตั้งแต่ยุคอาณานิคม  พอรถจอดปุ๊บสิ่งที่เด่นเป็นสง่าตั้งอยู่ตรงหน้าด้วยสถาปัตยกรรมสวยแปลกตาก็คือโบสถ์คริสต์ที่อยู่ในรั้วรอบขอบชิดและดูสงบเสงี่ยมสมถะอยู่ในที  ขณะที่ในตลาดที่อยู่ใกล้กันพลุกพล่านจอแจด้วยบรรยากาศแห่งการซื้อขายต่อรอง

            ตัวอาคารตลาดเป็นสถาปัตยกรรมยุคโคโลเนี่ยนสร้างขึ้นช่วงปลายยุค  คือในปี ค.ศ.๑๙๒๖ (พม่าได้เอกราชปี ๑๙๔๘) เดิมทีตลาดนี้ชื่อ ตลาดสก็อต  ตามชื่อของ James  George  Scott ซึ่งเป็น ข้าราชการอังกฤษยุคนั้น และเป็นผู้นำฟุตบอลสู่พม่า   หลังจากพม่าได้เอกราชจากอังกฤษแล้ว ในปี ๑๙๔๘ ก็เปลี่ยนชื่อตลาดเป็น โบฉ๊ก  อ่องซาน  เพื่อเป็นเกียรติ์แก่ท่านนายพลอองซานวีระบุรุษของชาวพม่า  และอาคารตลาดนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ของชาติในปี ๑๙๙๐ โดยมีการสร้างปีกของตัวอาคารขยายออกครอบถนนโบฉ๊กอองซานอีกด้วย

        นักท่องเที่ยวที่มาเป็นคณะอย่างเรา  มีการจัดโปรแกรมไว้แล้ว  มักจะถูกจัดให้เที่ยวตามสถานที่อันห่างเหินจากชีวิตของชาวบ้านร้านตลาด  ภาพที่ได้ในสองสามวันที่ผ่านจึงแตกต่างจากในตลาดโบฉ๊กอ่องซานอยู่บ้าง

            ศูนย์รวมสินค้าทั้งใน และนอกประเทศมารวมอยู่ที่นี่เอง  แม่ค้าเจ้าของร้านมีทั้งจีน แขก พม่า มอญ ดูมีสีสันพอ ๆ กับสินค้าหลากหลายตั้งแต่เครื่องอุปโภค บริโภค ไปจนถึงงานศิลปะหัตกรรม สิ่งทอ  เหล้า บุหรี่ ของเก่า ของที่ระลึก เงินตรา และอัญมณีที่อดซื้อติดมือไม่ได้คือ หยกพม่า  และแป้งทานากะ

            ทานากะทำมาจากต้นไม้ชนิดหนึ่ง  เขาตัดเป็นท่อน ๆ มากองขายก็มี ท่อนยาวสัก ๖ นิ้ว  ขนาดเท่าแขนเด็กทารก  สีน้ำตาลคล้ายกราวเครือ  เมื่อนำไปฝนกับเขียงใส่น้ำนิดหนึ่งจะได้แป้งสีเหลืองนวลใช้ทาหน้าได้เลย  สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งจัดอุปกรณ์ไว้ครบให้นักท่องเที่ยวทดลอง  ชาวพม่าไม่ว่าหญิงชายนิยมใช้แป้งทานากะทาเป็นวง ๆ ไว้ตรงแก้ม ดูมีเสน่ห์น่ารัก  เมื่อบวกกับแววตาซื่อ ๆ เข้าแล้วให้นึกถึงแม้ค้าตาหวานชื่อแม่เม้ยมะนิกในพงศาวดารเรื่องราชาธิราช 

            เรื่องมันมีอยู่ว่า  เมื่อคราพระยาอู่ครองหงสาวดีนั้นมีโอรสองค์หนึ่ง พระยาอู่ให้นามว่า  มังสุระมณีจักร  ครั้นโตขึ้นได้ยศเป็นพระยาน้อย(ต่อมาคือพระเจ้าราชาธิราช) และได้น้องสาวคนละแม่เป็นชายา (ตะละแม่ท้าว)  มีลูกชายคือ พ่อลาวแก่นท้าว

            พระยาน้อยคนนี้เกิดมารูปไม่งาม  ไม่เป็นที่โปรดปรานของพระบิดาเท่าไหร่  มีแต่พระเจ้าป้าคอยดูแลเอาใจใส่  ครั้นจวนจะสิ้นรัชสมัยพระยาอู่  เพราะทรงชราและกำลังประชวรมาก  ก็เกิดมีหลายฝ่ายแบ่งแยกเตรียมการก้าวสู่บัลลังก์  พระยาน้อยจึงหนีออกจากหงสาวดีมาสร้างสมกำลังที่เมืองตะเกิง   ซึ่งเป็นเมืองเก่าที่พระเจ้าป้า และพระยาน้อยเองก็เคยอยู่ที่นี่มาก่อน  ยังมีมีคนเก่าคนเดิมช่วยเหลืออยู่มากพอจะกลับไปยึดบัลลังก์ที่หงสาวดีได้

       วันหนึ่งเมื่อจัดการบ้านเมืองเรียบร้อยแล้วพระยาน้อยก็ออกเลียบเมือง  และไปไหว้พระธาตุเจดีย์ที่ศักดิ์สิทธิ์   ซึ่งทางไปสู่พระธาตุเจดีย์มีตลาดร้านค้าเรียงราย  ขณะเดินชมสินค้าอยู่นั้นก็ได้มาพบสบตากับแม่ค้าตาหวานคนหนึ่งเข้า  เธอนั่งขายแป้งน้ำมัน(สมัยนี้คงเป็นเครื่องสำอาง) และแป้งที่เป็นวัฒนธรรมสืบมาก็คือ ทานากะ นี่เอง

        แม่ค้าผู้สวยสะดุดตาคนนี้ชื่อ เม้ยมะนิก อายุเพียง ๑๖ ปี แต่จริตกิริยามารยาทช่างแพรวพราวแช่มช้อย  และเชิญชวน  ทั้งวาจาอันอ่อนหวานมัดใจพระยาน้อยผู้ทิ้งลูกทิ้งเมียไว้หงสาวดีไว้ได้ทันที 

        แม่เม้ยมีสามีอยู่แล้ว  แต่ยังสวยสะดุดตา  สวยจนพระยาน้อยอดใจไม่ไหว  และแม่เม้ยก็มีใจตรงกันจึงได้มาอยู่ด้วยกันไม่หวั่นเกรงอุปสรรคใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นสามีแม่เม้ย  และพระนางตะละแม่ท้าว พระชายาที่คอยพระยาน้อยอยู่ที่หงสาวดี

            ที่สุดแม่เม้ยมะนิก แม่ค้าหน้าหวานแห่งเมืองตะเกิงแห่งนี้  ก็ได้เป็นที่พระมเหสีของพระเจ้ากรุงหงสาวดี

            แต่ตลาดโบฉ๊ก  อ่องซานวันนี้หากว่าพระยาน้อยกลับชาติมาเดินชม ก็คงงงเพราะคนสวย ๆ อย่างเม้ยมะนิกช่างมีมากมาย  มีทั้งแขก จีน มอญ พม่า   ส่วนสินค้าก็มีมากมายลานตาท่วมท้นจนตลึงไปเช่นกัน

Tags : พม่าไม่ไปไม่รู้ตอน 18

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view