http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 07/08/2024
สถิติผู้เข้าชม14,276,649
Page Views16,603,259
« September 2024»
SMTWTFS
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ประเพณีการประกวดธิดาเกษตร กำแพงแสน โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

ประเพณีการประกวดธิดาเกษตร กำแพงแสน โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

ประเพณีการประกวดธิดาเกษตร กำแพงแสน

โดยธงชัย เปาอินทร์ เรื่อง-ภาพ

               นิยามของคำว่าประเพณี ศาสตราจารย์ พระยาอนุมานราชธน ประเพณี คือ ความประพฤติที่ชนหมู่หนึ่งอยู่ในที่แห่งหนึ่งถือเป็นแบบแผนกันมาอย่างเดียวกัน และสืบต่อกันมานาน ถ้าใครในหมู่ประพฤติออกนอกแบบก็ผิดประเพณี หรือผิดจารีตประเพณี

ดร.สมบัติ ชิณะวงศ์ รองอธิการบดี ม.ก.กพส.

มอบถ้วยรางวัลให้ธิดาเกษตร ปีพ.ศ.2554

                  ประเพณี หมายถึง ระเบียบแบบแผนที่กำหนดพฤติกรรมในสถานการณ์ต่างๆ ที่คนในสังคมยึดถือปฏิบัติสืบกันมา ถ้าคนใดในสังคมนั้นๆฝ่าฝืนมักถูกตำหนิจากสังคม ลักษณะประเพณีในสังคมระดับประเทศชาติ มีทั้งประสมกลมกลืนเป็นอย่างเดียวกัน และมีผิดแผกกันไปบ้างตามความนิยมเฉพาะท้องถิ่น แต่โดยมากย่อมมีจุดประสงค์ และวิธีการปฏิบัติเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน มีเฉพาะส่วนปลีกย่อยที่เสริมเติมแต่งหรือตัดทอนไปในแต่ละท้องถิ่น สำหรับประเพณีไทยมักมีความเกี่ยวข้องกับความเชื่อในคติพระพุทธศาสนาและพราหมณ์มาแต่โบราณ

3 สาวงามสุดท้าย

                  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน จัดงานวันเกษตรแห่งชาติทุกวันที่ 3-10 ธันวาคม มานานกว่า 25 ปีแล้ว หนึ่งในการจัดงานดังกล่าว ได้มีการสืบสานวัฒนธรรมด้านการแต่งตัวไทยเรือนต้นในงาน"การประกวดธิดาเกษตร" ซึ่งเป็นอีกมิติหนึ่งที่อวดอ้างได้ว่า ชุดไทยเรือนต้นของไทยเรานั้นเมื่อแต่งเติมบนเรือนร่างของสาวไทยแล้ว งดงามอลังการเพียงใด ต้องยอมรับเลยว่า ถ้าให้ธิดาเกษตรแต่งแต่ชุดนุ่งซิ่นชาวนาแล้วสวมด้วยงอบตลอดไป ก็คงเป็นเพียงงานระดับท้องถิ่น แต่งานนี้ นางงามที่เข้าประกวดธิดาเกษตร มุ่งสู่อินเตอร์ได้เลย แต่ละอนงค์งามล้ำ 

งามอย่างหวานๆ

               ผมเป็นศิษย์แก่ที่กำลังเฒ่าชะแล(แลหาศาลาวัด) แต่หัวใจวัยตะกรออยู่ ผมออกเดินทั่วงาน ทุกปี ที่นี่ เกษตร กำแพงแสน เพื่อเก็บงำความรู้ พันธุ์ไม้แปลก ดอกไม้สวยๆงามๆ และวัฒนธรรมประเพณีของชาวเกษตรเขา เพื่อนำมาอวดในเว็บไซต์ที่หนุ่มน้อยอายุกว่า 63 ปี เพียรพยายามฝากไว้ในโลกไซเบอร์ วันนี้จะพาไปชม ประเพณีการประกวดธิดาเกษตร เพื่อให้รู้เสียบ้างว่า สาวเกษตรสวยโว๊ย(นะจะบอกให้) แต่ละคนมิใช่ขี้ไก่ใต้ถุนร้านอีกแล้ว นิวลุคยุคใหม่เปี๊ยบ ไม่เชื่อก็โปรดติดตามชมได้นะบัดนี้

สง่างามไหมล่ะ

               เวทีกลางแจ้งที่ใช้สืบสานตำนานธิดาเกษตรตั้งอยู่หน้าศูนย์เรียนรวม(ศร.1)ใกล้ๆสระพระพิรุณ หรือบางทีก็เรียกกันว่า สะดือมหาลัย ตามวัยโจ๋ว่า เวทียกสูงกว่า 1.60 เมตร ตกแต่งไว้ตามรูปแบบเกษตร ตัวหนังสือเยอะ เหล็กโครงสร้างระโยงระยางค์ พื้นเวทีปูพรม มีพื้นที่กว้างขวางอลังการ ท่านผู้ชมมีทั้งนั่งเก้าอี้และนั่งกับพื้นสนามหญ้า แสงไฟที่ประดับเวทีสว่างโร่ ส่องสว่างพร่างพราว จนบางครั้งเมื่อจะถ่ายรูปด้วยกล้องดิจิตอลค่อนข้างต้องระวังแสงเกิน หรือแสงเข้ากล้อง หรือฉากรกเรื้อเกิน อาศัยประสบการณ์จึงหลบหลีกได้ดังภาพที่เห็นเพราะว่าไม่ใช้แฟลชเลย

หรือเพียงเฉียดฉิว

               ก่อนการประกวดธิดาเกษตร มีดนตรีบรรเลงพร้อมหางเครื่อง สนุกสนานมาก ไม่อยากเชื่อเลยว่า เกษตรบางเขนมีวงดาวกระจุย ที่เกษตรกำแพงแสนมีเคยูแบนด์ โฆษกพุ่งปลิ้นจนกระดุมแทบแตก นักร้องสาวและแดนเซอร์ตุ้ยนุ้ยเกือบทุกคน ดนตรีเล่นได้เฉียบไม่โฉงฉ่างอย่างวงดนตรีลูกทุ่งคันหู เป็นรายการเสริมให้รื่นรมณ์ แต่บางทีก็กวนอารมณ์

                โอย..หัวเราะเสียท้องแข็ง เมื่อปิศาจหมูออกอาละวาด(โชว์) ฮุฮุ

น้ำผึ้งเดือน 12 หวานๆ

               พิธีกรหนุ่มใหญ่(ตัวอ้วน)และสาวสวย ขึ้นเวทีแล้วก็เชิญนางงามผู้เข้าประกวดทีละอนงค์ๆ จนครบถ้วนทั้ง 23  การแต่งกายของเหล่านางงามปีนี้ แต่งด้วยชุดไทยเรือนต้น มีสาวงามเพียงคนเดียวที่สวมงอบประกอบใบหน้า ตั้งแต่หมายเลข 1-23 ค่อยๆบรรจงก้าวย่างอย่างระมัดระวัง เพราะว่าสวมใส่รองเท้าส้นสูงมาก พรมที่ปูน่าจะไม่เรียบจึงมองดูเหมือนเดินไปก็ต้องก้มมองเท้าไป เสียความงดงามไม่น้อย

                บางคนถึงกับล้มลงไป บางคนก็เซถลาอย่างกับหงส์ปีกหัก หวาดเสียวแทน

แววนักวิชาการแต่สวย

                ในการประกวดธิดาเกษตรปีนี้มีอยู่ 3 รอบก่อนการตัดสินชี้ขาด โดยรอบแรกเป็นการเดินอวดความสวยงาม รอบที่สองอวดวิชั่นหรือวิสัยทัศน์ตามคำถามที่พิธีการถาม แล้วคณะกรรมการประกาศให้เหลือนางงาม 10 คนสุดท้าย รอบที่ 3 เป็นรอบตัดสินจากการเดินโชว์แล้วคัดเลือกจากวิสัยทัศน์อีกครั้ง  

                ขวัญใจเกษตรกำแพงแสน วัดกันด้วยช่อดอกไม้และเสียงโห่

                ขวัญใจสื่อมวลชนวัดด้วยสายตาสื่อมวลชนสมาคมสื่อมวลชนนครปฐม

                และคัดลงเหลือเพียง 3 คน คนสุดท้ายคือธิดาเกษตร ประจำปี 2554 โดยมีรองนางงามธิดาเกษตร 2 คน 

ละมุนละไมพริ้มพราย

                แต่ละรอบสลับด้วยการบรรเลงเพลงร้องของเหล่าศิลปินเคยูแบนด์และหางเครื่องดาวเต้น โฆษกของวงดนตรีชวนสนุกด้วยลีลาเหลือรับประทาน ตากล้องที่มีทั้งจากสื่อมวลชน ตากล้องอิสระ ตากล้องเว็บไซต์(มีอยู่คนเดียวแก่ที่สุดในงาน) เห็นกล้องที่ช่างภาพแต่ละคนนำมาใช้งานแล้ว น่าหวาดเสียว แพงระยับขนาดมีกันคนละเป็นแสนๆบาทต่อชุด ยี่ห้อกล้องก็ดังที่สุดของยุค แคนนอนและนิคอน ส่วนตากล้องสมัครเล่น เดี๋ยวนี้ทุกคนมี กล้องดิจิตอลเล็กๆแบบพกพา และมือถือถ่ายรูปได้

                 ส่วนผมหรือ? ใช้กล้องดิจิตอลแบบไม่ต้องเปลี่ยนเลนส์ แคนนอน ซูม 35 เท่า ไม่รู้ว่ารุ่นอะไร

สู่อนาคต

                 ทุกครั้งที่มีการประกาศว่า ใครได้เข้ารอบ 10 คน หรือใครได้เป็นนางงามตำแหน่งไหน เสียงโห่เหดังสนั่นลั่นสนาม ผู้คนที่มาชมมีทั้งนิสิต นักเรียน คนมาเที่ยวงาน ข้าราชการพนักงานมหาลัย และลูกเล็กเด็กแดงที่ต้องตามพ่อแม่มาเชียร์ แต่ละคราวที่มีรางวัลจะได้เห็นภาพแห่งความดีใจและเสียใจ แต่อย่างไรก็ตาม การประกวดธิดาเกษตรนั้นจัดขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ในการสืบสานประเพณีของพวกเราชาวเกษตร อีกทั้งเพื่อเสริมสร้างบรรยากาศให้งานเกษตรแห่งชาติครึกครื้น 

อนงค์นี้มีความงดงาม..

                เห็นนางงามที่เข้าประกวดแล้ว น่าหนักใจแทนคณะกรรมการแต่ละชุด ด้วยว่านึกกันไม่ถึงที่สาวเกษตรนั้นเพียงแค่แต้มแต่งนิดๆก็งามเหลือ  การให้คะแนนน่าจะยากกว่าการตรวจข้อสอบ และในสายตาแต่ละคนก็แตกต่างกัน การตัดสินจึงใช้คะแนนส่วนใหญ่เป็นมาตรฐาน เชื่อได้เลยว่า ไม่ตรงใจทุกคน แต่ก็เข้าใจกันได้ มันคือกติกาสากลที่ต้องเคารพเสียงหรือมติของกรรมการเสียงข้างมาก

                สำหรับผมแล้วยอมรับ และอยากบอกว่า นางงามที่ผิดหวังไม่ต้องเสียใจ เพราะว่าครั้งหนึ่งในชีวิตเธอได้แต่งตัวด้วยชุดไทยเรือนต้นงดงามมากๆ 

แบบไทยๆไฉไลพิลาศ

               รูปที่ลงโพสท์ในเว็บไซต์นี้ ต้องย่อเหลือขนาดเล็กเหมาะสำหรับเว็บไซต์ แต่ถ้าใครได้เห็นแล้วอยากได้รูปของตนเองไปเก็บหรือไปขยายไว้ดูเล่นก็แวะมาที่ร้าน KU.27 หน้าม.เกษตร กำแพงแสน พร้อมอุปกรณ์ดูด (เบอร์ 16 ก็ดูดไปแล้วเมื่อคืนนี้) ฟรี หรือจะโทรมาสอบถามก่อนก็ได้ 081-9416364 หรือจะให้ส่งทางอีเมลล์ก็แจ้งอีเมลล์มาได้ที่ thongchai_paoin@hotmail.com แต่ละคนถ่ายไว้หลายรูป นอกจากนี้ก็ได้บันทึกลงใน Facebook ธงชัย เปาอินทร์ ไปแล้ว เพื่ออวดสายตาชาวโลกว่า สาวเกษตรสวยนะ 

               ตอนต่อไป ขำกลิ้งลิงกับหมู..โชว์ บนความอวบอ้วนมีความน่ารัก    

หลากสีสัน

ตาคมผมดำ

อ้อยอิ่ง นิ๊งๆ

หวานปานน้ำผึ้ง

น่ารักแบบเด็กๆ

หรือแววจะฉายเมื่อปลายทาง

ขวัญใจเกษตรกำแพงแสนและขวัญใจสื่อมวลชนนครปฐม

ไทย..ไทย

มีนักร้องหล่อๆเหมือนกัน แดนเซอร์ก็แจ๋วแหวว

ลีลาระเบิดไหม เหนือคำบรรยาย

   

พิธีกร...น่ารัก

รางวัลบุคลิกภาพ

กองเชียร์ สนุกสนาน

ตากล้องอิสระ เพียบ

นักร้องเกษตรพันธุ์แท้

ยิ้มกริ่มกับยิ้มไม่เป็น เต้นอย่างเดียว

ปลิ้นคืออีกหนึ่งบุคลิก..เพื่อนร่วมสนามของผม

Tags : เกษตรสืบสานวัฒนธรรมการแสดง

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view