http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 07/08/2024
สถิติผู้เข้าชม14,277,034
Page Views16,603,678
« September 2024»
SMTWTFS
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

Incredible อินเดีย 4.ใต้ร่มพระศรีมหาโพธิ์ โดยเอื้อยนาง เรื่อง-ภาพ

Incredible  อินเดีย 4.ใต้ร่มพระศรีมหาโพธิ์  โดยเอื้อยนาง เรื่อง-ภาพ

Incredible  อินเดีย

โดยเอื้อยนาง เรื่อง-ภาพ

๔.ใต้ร่มพระศรีมหาโพธิ์

              ผู้เขียนเป็นชาวอุบลราชธานี  รู้จักและเคยไปกราบไหว้พระเจดีย์พุทธคยา(จำลอง)ที่วัดหนองบัว  เมืองอุบลราชธานีมาแล้ว  พระเจดีย์องค์นั้นสูงเด่นเป็นสง่ามองเห็นได้แต่ไกล ดึงดูดสายตาผู้ผ่านไปมา  เป็นสิ่งภาคภูมิใจและอบอุ่นใจในความเป็นพุทธศาสนิกชนของเราชาวอุบลนักหนา

            ครั้นได้มาเห็นพระมหาเจดีย์องค์จริง  ได้ก้มลงกราบ ณ ใต้ร่มเงาต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่ยืนหยัดอยู่เคียงข้าง  และมีพระผู้ใหญ่นำสวดมนตร์ ตั้งจิตอธิษฐาน  ยังทำให้ปลาบปลื้มแทบน้ำตาซึม  ทั้ง ๆ ราบรอบข้างพลุกพล่านด้วยผู้คนที่มีรูปร่าง  หน้าตา ผิวพรรณ การแต่งกายหลากหลาย ผิดแผก แตกต่าง  มีทั้งผู้ที่นั่ง ๆ จมดิ่งอยู่ในห้วงภาวะจิตสงบล้ำลึก  ทั้งผู้ที่เดินพนมมือพึมพำ เดินประทักษิณสวดมนตร์ภาษาเดียวกันแต่สำเนียงแตกต่าง   อีกทั้งผู้ที่ทำท่าทางเคารพสูงสุดแบบแปลก ๆ  คือนั่งลงพนมมือแล้วนอนราบลงกับพื้นยกมืออยู่เหนือหัวแล้วลุกขึ้นนั่งในท่าเดิมก่อนนอนราบลงอีกที (เป็นท่ากราบไหว้ของชาวทิเบต)

            สีสันสบง จีวร และการห่มคลุมของพระภิกษุ  มีแตกต่าง ตั้งแต่เหลืองอร่าม จนเหลืองน้ำตาลคล้ำ แดง และแดงเหลือง  ส่วนภิกษุณีมีทั้งที่เป็นสีขาวบริสุทธิ์ทั้งชุด  และขาวสลับสีอื่น ๆ หรือสื่อื่น ๆ ล้วน  ดูลานตา  เป็นการเปิดตาเปิดใจให้รู้ว่าพระพุทธศาสนานั้นเป็นของคนทั้งโลก  และผู้ที่มาในที่นี้ล้วนมาด้วยดวงจิตเปี่ยมศรัทธาเปี่ยมความปีติ

            นี่คงถึงเวลาแล้วที่ชาวพุทธทั้งโลกช่วยกันจรรโลงพระศาสนา  นำพระศาสนาและศรัทธากลับสู่แดนพุทธภูมิ

            ภายใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์เคียงข้างด้วยพระมหาเจดีย์นี้คือสิ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้ว  ผู้คนมากมายหลั่งไหลมา  แต่กลับสงบเย็น  เพ่งจิตอยู่ในหนทางเดียวกัน  ไม่ทำให้เกิดสภาวะจราจลจอแจเช่นธรรมชาติของคนหมู่มากทั่วไป

            พระศรีมหาโพธิ์ต้นนี้เป็นเหลน(รุ่นที่สี่ หรือ ต้นที่สี่)ของพระศรีมหาโพธิ์ต้นแรกที่พระมหาสัตว์ประทับนั่งอยู่ที่ควงต้นนั้นจนกระทั่งตรัสรู้ นับเป็นต้นที่หนึ่ง

            ตามประวัติบอกว่านี่เป็นต้นที่ ๔ โดยเหตุที่พระศรีมหาโพธิ์ต้นที่ ๑ นั้นถูกพระมเหสีใจร้ายของพระเจ้าอโศกมหาราชให้คนเอายาพิษและน้ำร้อนไปรด ด้วยอิจฉาพระศรีมหาโพธิ์  หาว่าพระสวามีรักและเอาใจใส่มากกว่าพระนาง  ทำให้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ต้นนั้นเหี่ยวเฉาและตายลงในที่สุดซึ่งรวมอายุประมาณ ๓๐๕ ปี  ครั้นพระเจ้าอโศกให้คนนำน้ำนมมารดกระทั่งแตกหน่อเติบโตเป็นต้นที่ ๒ อยู่มาได้ ๘๐๐ กว่าปีก็ถูกพระเจ้าศศางกะตัดทำลายอีก  และต่อมาพระเจ้าปูรณวรมันได้โปรดให้นำนมโคมารดจนต้นพระศรีมหาโพธิ์แตกหน่ออีก     นับเป็นต้นที่ ๓ มีอายุมาได้จนถึงปี พ.ศ.๒๔๒๓  ต้นพระศรีมหาโพธิ์แก่ชรามาก

            เซอ อเล็กซานเดอร์ คันนิ่งแฮม นักโบราณคดีชาวอังกฤษได้นำหน่อจากต้นที่ ๓ ซึ่งมี ๒ หน่อ นำมาปลูกไว้ตำแหน่งเดิม ๑ ต้น แยกไปปลูกห่างไปทางด้านทิศเหนือ ๑ ต้น ปัจจุบันต้นพระศรีมหาโพธิ์มีอายุกว่าร้อยปีต้องสร้างรั้วเหล็กกั้นไว้โดยรอบ กันผู้ศรัทธาเลื่อมใสแบบอวิชชาที่มักแกะ เกา(อาจขูดหาเลข...)เอาไปบูชา เป็นการกระทำที่ไม่เจตนาทำลาย  สิ่งที่ทำได้คือนำเอาใบที่ร่วงหล่นไปเพื่อสิริมงคล  ซึ่งก็นับว่าใบของพระศรีมหาโพธิ์ต้นนี้ได้สร้างรายได้ให้กับชาวท้องถิ่นได้เช่นกับรูปเคารพอื่น ๆ ทีเดียว

            พระศรีมหาโพธิ์อายุร้อยกว่าปีต้นไม่ใหญ่โตนัก แต่กิ่งก้านสาขาและบารมีที่แผ่ออกไปกลับยิ่งใหญ่มหาศาล ด้วยพลังศรัทธาจากมหาชนชาวพุทธทั่วโลกที่หลั่งไหลมุ่งมากราบไหว้บูชา  รวมทั้งพุทธสถานอีกหลายแห่งที่อยู่รายรอบ  ที่สำคัญที่สุดตั้งอยู่เคียงข้างในกำแพงเดียวกัน คือ พระมหาเจดีย์พุทธคยาที่มีพระพุทธเมตตาประดิษฐานอยู่ภายใน

            รายรอบกำแพงแก้วเป็นสัตตมหาสถาน(สถานที่สำคัญทั้ง๗) ที่พระพุทธองค์ทรงใช้เวลาเสวยวิมุตติสุขอยู่ ๗ สัปดาห์ ในสถานที่ ๗ แห่งหลังจากตรัสรู้แล้ว  สถานที่บางแห่งที่อยู่ห่างไกลออกไปก็มีการจำลอง หรือยกมาไว้ในบริเวณโพธิมณฑลนี้

            บารมีของต้นพระศรีมหาโพธิ์แผ่ไกลไพศาลออกไปนับวันยิ่งมากขึ้น  เมืองคยา และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประวัติพระพุทธองค์เติบโตกลายเป็นสถานที่สำคัญ  เป็นแหล่งท่องเที่ยว  ชุมนุมผู้คนและสินค้าพื้นเมืองหลากหลาย สร้างเศรษฐกิจในชุมชน โดยเฉพาะเมื่อรัฐบาลอินเดียยุคฯพณฯ เยาวหราล  เนห์รู (Jawaharlal  Nehru)ได้เชื้อเชิญประเทศอื่น ๆ ให้มาตั้งวัดของตนได้  ดังนั้นคนที่มาพุทธคยายังได้เข้าพัก หรือเที่ยวชมวัดพุทธของประเทศอื่น ๆ ที่สร้างด้วยศิลปะเอกลักษณ์ของชาติตน    เราจะได้ยลได้เยี่ยมชมความสวยงามอันวิจิตรบรรจงที่อยู่รายรอบตำบลอุรุเวลาเสนานิคม  หรือคยาแห่งนี้  ได้ทำบุญกุศลตามอัธยาศัย 

             หากไม่รำคาญใจนักก็จงมองดูนัยน์ตาใส ๆ ของเด็ก ๆ ชาวพื้นเมืองที่ตามติด  ตามตื้อพลางแบมือมาบอกว่า  “อาจารย์ ๆ... จำได้ ๆ...สิบรูปีนะ” แล้วก็จงทำบุญอีกทางหนึ่งด้วยเถิด ความสุขจะบังเกิดทั้งผู้ให้และผู้รับ  แต่จงจำไว้ให้ไปแล้วต้องรีบ ๆ หลบไป  ไม่งั้นผู้รับอีกหลาย ๆ คนจะแห่มา  คราวนี้ก็ตัวใครตัวมันละขะหน่อย

 

๐๐๐๐๐

 

 

Tags : Incredible อินเดีย 3

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view