http://www.thongthailand.com
  สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  เว็บบอร์ด  บทความ  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  ข่าวสาร
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   Cart รายการสั่งซื้อ (0) 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 15/03/2009
ปรับปรุง 07/08/2024
สถิติผู้เข้าชม14,276,472
Page Views16,603,078
« September 2024»
SMTWTFS
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     
ท่องเที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลก
ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และความเชื่อ
รีวิว ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ทและสปา
  foo&bed
ธรรมชาติ,สัตว์ป่าและพันธุ์พืช...มีคุณ(nature)
บทบรรณาธิการ สกู๊ฟพิเศษ และเรื่องเล่า
ข่าวสาร
http://www.thongthailand.com/index.php?mo=3&art=42365202
 

ฉี่ไส้เดือนจากอุดร ถึง อิมแพคเมืองทอง โดยพอแพง เรื่อง-ภาพ

ฉี่ไส้เดือนจากอุดร ถึง อิมแพคเมืองทอง โดยพอแพง  เรื่อง-ภาพ

ฉี่ไส้เดือนจากอุดร ถึง อิมแพคเมืองทอง

“พอแพง”

             เย็นวันเสาร์ที่ ๕ สิงหาคม ๕๔ ที่ผ่านมาหลังเลิกงาน  กลุ่มญาติ ๆ หลาน ๆ จากอบต.นาห่อม ทุ่งศรีอุดม  อุบลราชธานีพา”ครูแต้ม”แห่งศูนย์พัฒนาเด็กตำบลนาห่อมมารับรางวัลดีเด่นในงาน “มหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ๒๕๕๔” ณ ชาเลนเจอร์ ๒ อิมแพค  เมืองทองธานี

            ครูแต้มเป็นลูกของลุงพี่ชายของพ่อแท้ ๆ เขาจึงโทรมาหา  ก็เลยได้โอกาสรวมกลุ่มพี่น้องป้องปลายสาย “พรหมทา” ที่ไม่ค่อยได้พบหน้า  แถมได้กำไรได้เที่ยวงานมหกรรมดังกล่าวรำลึกคราวเป็นครูอีกด้วยละ

            เช้าวันอาทิตย์คณะของเรานำโดยนายกอบต.นาห่อมซึ่งเป็นสามีครูแต้ม  และทำหน้าที่ขับรถพาคณะตะลอน ๆ มาครั้งนี้ก็เข้าสู่สถานที่จัดงาน  ขณะรอครูแต้มเข้าพิธีรับรางวัลคณะเราก็ได้โอกาสชมงานกัน  ซึ่งสิ่งที่เห็นแม้เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากของจริงในท้องถิ่นที่มีโรงเรียนในสังกัดอยู่ทั่วประเทศ  แต่ก็สร้างความตื่นตาตื่นใจที่ได้เห็นศักยภาพและขีดความสามารถในการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วทั้งประเทศไทย

            การจัดการศึกษาโดยท้องถิ่นเป็นระบบแรกที่ชาวหัวเมืองไกล ๆ ได้เรียนรู้อ่านเขียนภาษาไทย อักษรไทย นอกเหนือจากเรียนภาษาไทน้อย(ลาว)  และภาษาขอมในวัดซึ่งก็ได้เรียนเฉพาะกลุ่มผู้สนใจจะบวชเรียนเท่านั้น  

            และในฐานะลูกของครูประชาบาล  อีกทั้งสมัยเป็นเด็กก็เคยเรียนโรงเรียนประชาบาลสังกัดกระทรวงมหาดไทยมาก่อน  ทำให้คุ้นเคยกับการศึกษาระดับท้องถิ่นอยู่เช่นกัน

             การจัดการศึกษาท้องถิ่นของประเทศไทย  เริ่มมาตั้งแต่ปี ๒๔๕๑  มีข้าหลวงเทศาภิบาลเป็นผู้รับผิดชอบดูแลจัดการศึกษาตามมณฑลต่าง ๆ ให้ประชาชนอ่านออกเขียนได้  ส่วนการศึกษาที่สูงกว่านั้นเป็นภารกิจของกระทรวงศึกษาธิการ

            การศึกษาส่วนท้องถิ่นถูกโอนกลับไปกลับมา     ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ กับ  กระทรวงมหาดไทยอยู่หลายครั้ง  ตามแต่สถานการณ์ของยุคสมัย   สุดท้ายพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติปีพ.ศ.๒๕๔๒ บัญญัติให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีสิทธิจัดการศึกษาระดับใดระดับหนึ่ง  หรือทุกระดับตามความพร้อม  ความเหมาะสม  และความต้องการภายในท้องถิ่น  จึงมีอำนาจหน้าที่ในการจัดการศึกษา  ทั้งการศึกษาในระบบ  การศึกษานอกระบบ  การศึกษาตามอัธยาศัย

           

              จะอย่างไรก็ตาม  จะเป็นใครเป็นผู้จัดการศึกษาก็ย่อมมีแกนหลักในจุดมุ่งหมายสำคัญอยู่ที่การพัฒนาเด็กซึ่งเป็นทรัพยากรสำคัญของชาติในอนาคต  และองค์กรของท้องถิ่นคือผู้อยู่ใกล้เด็กที่สุดย่อมตระหนักรู้ถึงความต้องการ และปัญหาในการพัฒนาเด็กในสังคมท้องถิ่นกว่าใคร  จึงน่าจะเป็นแนวทางที่ถูกต้องในการที่องค์กรของท้องถิ่นเป็นผู้ดูแลจัดการศึกษา

            และมหกรรมการจัดการศึกษาในครั้งนี้จึงน่าจะเป็นคำตอบได้ส่วนหนึ่งถึงศักยภาพของท้องถิ่นในการจัดการศึกษา

   

            ความจริงแล้วงานนี้เขาจัดกันมาตั้งแต่วันที่ ๕ แล้ว  ชาวคณะเขาก็มากันแล้วแต่เมื่อวาน  มีแต่”พอแพง”เท่านั้นที่เพิ่งมีโอกาสเข้าชมในวันสุดท้ายแล้ว  จึงต้องเดินเก็บเกี่ยวให้คุ้มจนรองเท้าและเท้าประท้วงพากันยื่นความอ่อนล้าปวดระบมมาให้  กระนั้นยังเสียดายที่ไม่ได้มาทั้งสามวัน  ไม่ได้เข้าร่วมฟังรายการเสวนาทางวิชาการในวันแรกของงาน

            ก็ไม่เป็นไรค่ะ  เท่าที่เห็นก็เพลินตา  ตื่นใจในความสามารถของเด็ก ๆ และคุณครู  ซึ่งมีทั้งกิจกรรมบนเวที  บนลาน  การสาธิต  การจัดแสดงผลงานที่เคยทำมาจากโรงเรียนและชุมชน  ตลอดจนการประกวดกิจกรรมต่าง ๆ  แสดงความสามารถและประกวดผลงานทางวิชาการ

            เดินกันจนเหนื่อยทั้งซื้อ  ทั้งชมกิจกรรมหลายหลากแหวกหลีกผู้คนหลากหลายแล้วก็มาสะดุดใจกับ “ฉี่ไส้เดือน” บรรจุในขวดตั้งเรียงกันสามขวด

            “อะไรนะคะ”  เราไม่แน่ใจว่าฟังผิดหรือเปล่า  เมื่อได้ยินคำแนะนำบอกกล่าวจากสาวน้อยในเครื่องแบบนักเรียนผู้กำลังทำหน้าที่นำเสนอผลงานนวัตกรรมจากโรงเรียน พันดอนวิทยา  องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีซึ่งมีนายหาญชัย  ฑีฆธนานนท์  ท่านนายกองค์การฯเป็นผู้สนับสนุน

            “ฉี่ไส้เดือนค่ะ”  เธอตอบหนักแน่น เมื่อเห็นเราสนใจ เพื่อน ๆ ของเธอพร้อมคุณครูที่อยู่ ณ ที่นั้นจึงช่วยอธิบาย  การเลี้ยงไส้เดือนในถังที่ต่อท่อเล็ก ๆ ไว้ด้านล่างเพื่อเก็บน้ำสีคล้ายชาข้น ๆ ที่เรียกฉี่ไส้เดือนไว้ใช้ประโยชน์

            ไส้เดือนทรัพย์ในดินมูลค่ามหาศาลที่กำลังจะสูญพันธุ์ไปด้วยการทำการเกษตรแบบใหม่ในปัจจุบันมันถูกจับมาเลี้ยงแล้ว ช่างเป็นสิ่งที่ดี และน่าประทับใจอะไรเช่นนั้น  เราขอบคุณโรงเรียน  และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนี้อยู่ในใจพร้อมยิ้มให้  แล้วเลยได้ฟังคำอธิบายถึงสิ่งดี ๆ ที่เป็นกิจกรรมอันยังประโยชน์แก่โลกและสิ่งแวดล้อมอีกหลายอย่างที่น่าทึ่งก็คือ  “คอนโดยุง”

            “เจ้ายุงสัตว์น่ารำคาญเนี่ยนะจะได้อยู่คอนโด”

            “ค่ะ แต่เป็นคอนโดเพื่อกำจัดมันค่ะ”

            ยุงสัตว์ที่ได้ชื่อว่าร้ายกว่าเสือแต่ตัวเล็กนิดเดียวเที่ยวกัดคนโน้นคนนี้แล้วดูดเลือดเขาไปหน้าด้าน ๆ บัดนี้ จะถึงกาลอวสานแน่แล้ว  ถ้าเผยแพร่ความรู้เรื่องคอนโดยุงนี้ออกไป  ซึ่งเป็นเรื่องทำง่าย ๆ มีเพียงยางรถยนต์  ตาข่าย และท่อ ก็สร้างได้แล้ว อาศัยธรรมชาติที่ชอบความมืดและชื้นแฉะของมันเรียกมันมาอยู่คอนโดยุงแล้วกำจัดซะ 

    

            ต้องขอบคุณ คุณครูอัญชลี  สุขมานพ และกลุ่มลูกศิษย์ซึ่งมี น้องลลิตา  รสธรรม,  สุทธิดา  จันทร์แจ้ง,  หนึ่งฤทัย  ถาวรรัมย์,  ชฎาธาร  พิมพากุล, นงนุช  ไชยวันและ น้องศุภัทรา  โภคาพานิช   จากโรงเรียนพันดอนวิทยา อุดรธานีค่ะ

    

            แล้วยังมีที่น่าพูดถึงในที่นี้อีก  ด้วยประทับใจผลงานปั้นดินน้ำมันฝีมือประณีตของเด็กหญิงสุกัลยา  สายสุวรรณ   กับเด็กหญิงสุนิตา  นิ่มจงจิตร์  จากโรงเรียนเทศบาล๔(บ้านแหลมทราย)สังกัดเทศบาลนครสงขลา

            การปั้นดินน้ำมันเป็นกิจกรรมที่ใช้พัฒนาเด็กที่ให้ทั้งจินตนาการ  การฝึกสมาธิ  การพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก  เป็นสิ่งที่ผู้เขียนสมัยเป็นครูใช้กับเด็กเสมอ  แต่มาเห็นผลงานของหนูน้อยทั้งสองที่แสดงในวันนี้แล้วคงต้องนำไปสอนหลานแทนนักเรียนแล้วหละ  ดูในรูปก็แล้วกันนะคะ

Tags : ช้าวแย้มยิ้ม 

 
 หน้าแรก  บทความ  ข่าวสาร  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา  เว็บบอร์ด

อัตราค่าโฆษณา    

แบบเนอร์ กลางหน้า.  ขนาด 800 x 400-600 พิกเซล เห็นหน้าแรก  5,000 บาท/เดือน

แบนเนอร์ เหนือโลโก้เว็บไซต์ ขนาด 1000 x 80 พิกเซล เห็นทุกหน้า 4,000 บาท/เดือน

 แบนเนอร์ ซ้าย  ขนาด 240 x 120-160 พิกเซล เห็นทุกหน้า 3,000 บาท/เดือน

ทำข่าวแถลง รีวิวโรงแรมและร้านอาหาร  เขียนสารคดี เชิญได้โดยตรงที่ โทร.081-9416364

ติดต่อ 135 ม.12 ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

 
view